Cũng như các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng ngày, trên địa bàn huyện Chợ Mới việc sản xuất cũng như sinh hoạt đã và đang sản sinh ra hàng trăm tấn rác thải các loại nhưng việc thu gom mới chỉ đạt khoảng 70%. Nhằm giảm tải sức ép với môi trường, “Lò đốt rác thải sinh hoạt” được tỉnh đầu tư đã kịp thời khắc phục khó khăn, giúp cải thiện môi trường ở địa phương.

Khu xử lý rác thải thị trấn Chợ Mới được khởi công từ tháng 5/2014, có tổng diện tích hơn 1.000m2 để xây dựng các hạng mục (hệ thống xử lý rác thải, sân phơi rác, tường rào, bể nước và một số hạng mục khác…) với vốn đầu tư công trình hơn 1,9 tỷ đồng. Riêng hệ thống lò đốt rác thải sinh hoạt được tỉnh cấp cho huyện Chợ Mới. Dự kiến đến 15/8/2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng-Trưởng Ban QLDA ĐT-XDCB huyện Chợ Mới cho biết: Lượng rác thải mỗi ngày càng nhiều, khiến vệ sinh môi trường ở huyện đặc biệt là thị trấn Chợ Mới và các vùng phụ cận khá bức xúc. Trong khi đó, hoạt động thu gom rác thải khu vực nông thôn còn hạn chế. Việc thu gom rác thải không hết đã dẫn tới tình trạng rác bị tồn đọng, ứ nghẹn ở các điểm đổ rác, không xử lý kịp thời, làm mất cảnh quan và gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Được tỉnh đầu tư cấp cho lò đốt rác thải sinh hoạt đã giúp cho địa phương tiêu hủy được số lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Lò đốt rác thải sinh hoạt có những ưu điểm vượt trội khi xử lý được rác thải một cách triệt để, không khói, không mùi không sinh ra nước rỉ rác, không ô nhiễm môi trường. Lò có kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu suất sử dụng cao, đốt và xử lý rác thải nhanh không bị tồn đọng rác và không sử dụng nhiên liệu. Công nghệ lò đốt dựa trên cơ sở đối lưu tự nhiên của dòng vật chất do sự chênh lệch nhiệt độ tạo ra. Hoạt động của lò được duy trì bằng quá trình cháy trong lò do rác thải tạo ra trên cơ sở tận dụng tối đa lượng lượng nhiệt bức xạ, lượng nhiệt phát sinh trong quá trình phản ứng hóa học phân hủy rác mà không cần bất kỳ nguồn năng lượng nào từ bên ngoài. Một ưu điểm phải kể tới của lò đốt lò tro xỉ được cháy kiệt, có thể dùng làm phân bón cho đất nông nghiệp, dùng làm phụ gia đóng gạch không nung, rải đường hoặc đem đi chôn lấp, vận hành đơn giản không cần công nhân có trình độ cao. Mô hình nhỏ gọn, lắp đặt nhanh chóng, bảo dưỡng sửa chữa và thay thế dễ dàng.

Mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt được tỉnh đầu tư thí điểm cho 3 huyện là Chợ Mới, Ba Bể và Ngân Sơn, với kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng/lò. Nhờ có công nghệ thiêu đốt mà lượng rác tươi trên địa bàn huyện Chợ Mới sẽ được giảm đi trông thấy. Những sản phẩm sau khi đốt rác như tro sẽ được đem đổ tại bể chứa hoặc được bón cho cây trồng. Cách làm này vừa tận dụng chi phí lại vừa thân thiện với môi trường.

Lò đốt rác thải sinh hoạt là một thiết bị hữu hiệu trong công tác xử lý rác thải giữ gìn môi trường xanh, phát triển bền vững. Với những ưu điểm vượt trội, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt đã góp phần cải thiện môi trường. Hy vọng trong thời gian mô hình xử lý rác thải này sẽ được nhân rộng và áp dụng rộng rãi trong cả nước tiến tới giải quyết rác thải, vấn đề nan giải của nhiều địa phương. Cũng như góp phần cải thiện môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng của chúng ta, cũng chính là giữ gìn bảo vệ môi trường sống của chính mỗi người.

Nguồn tin: baobackan.org.vn